TẤT TẦN TẬN VỀ CAM XOÀN MIỀN TÂY - Đại Lý Mua Bán Dừa Sáp Cầu Kè Trà Vinh

TẤT TẦN TẬN VỀ CAM XOÀN MIỀN TÂY

TẤT TẦN TẬN VỀ CAM XOÀN MIỀN TÂY

Miền tây nổi tiếng với nhiều loại trái cây ngon ngọt không quên nhắc đến những chùm cam xoàn mọng nước. Đây là một trong những giống cam ngon, ngọt đặc biệt hơn hẳn những giống cam quốc nội khác. Cùng Alo Dừa Sáp tìm hiểu về giống cây Cam Xoàn nhé!

1. Đôi nét về cam xoàn

Cam xoàn thường cho thu hoạch sau 30 tháng trồng và 8 tháng sau khi cây ra hoa. Cây cho quả mọc theo từng chùm, quả khi chưa chín có màu xanh và khi chín dần ngả sang màu vàng chanh. Cam xoàn có lớp vỏ mỏng dễ bóc, phần múi cam có màu vàng nhạt, vị ngọt đậm, trọng lượng trung bình 250 – 300g/quả. Một cây cam xoàn bình quân cho sản lượng quả từ 40 – 50kg/năm. Ước tính chỉ sau 5 năm trồng cam xoàn, bà con có thể thu được lợi nhuận tới 300 – 400 triệu đồng/ha/năm.

Cam xoàn phát triển tốt ở vùng khí hậu á nhiệt đới, nhiệt độ thích hợp nhất cho cây sinh trưởng là từ 23 – 290C. Cây cam xoàn không ưa ánh sáng mạnh, ưa trồng trên đất ẩm không nhiễm phèn nặng, tuy nhiên lại không thể chịu được úng ngập và có thể trồng được trên nhiều loại đất, nhất là đất giàu mùn hoặc đất thịt nhẹ, thoát nước tốt.

2. Cam xoàn chứa cực kì nhiều chất dinh dưỡng: 

Cam xoàn chứa nhiều vitamin tốt cho sức khoẻ, giúp tăng cường hệ miễn dịch và rất tốt trong chăm sóc sắc đẹp. Có vô vàn chất dinh dưỡng trong trái cam xoàn nhỏ bé: nước (87.5%), protid (0,9%), glucid (8,4%), acid hữu cơ (1,3%), cellulose (1,6%), calcium (34mg%), sắt (23mg%), caroten (0,4mg%), vitamin C (40mg%)… Trong đó, vitamin C có thể lên tới 150mg trong 100g dịch, hoặc 200-300 mg trong 100g vỏ khô.

3. Ăn cam xoàn có tác dụng gì?

  • Cam xoàn được đánh giá là giống cam ngọt, được nhiều người ưa thích không vì ngon mà còn tốt cho sức khoẻ.
  • Trị cảm lạnh: Một cốc nước cam nóng sẽ giúp cơ thể giảm mệt mỏi và ngăn ngừa sổ mũi.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Lượng vitamin C dồi dào trong trái cam giúp kích thích các tế bào trắng để chống lại nhiễm trùng, xây dựng một hệ thống miễn dịch tự nhiên tốt.
  • Phòng chống ung thư: Trong cam chứa liminoid giúp chống lại ung thư miệng, da, phổi, dạ dày và ruột kết.
  • Bệnh tim: Chất flavonoid và vitamin C trong cam giúp giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Trị viêm khớp: Chất carotene – tiền tố của vitamin A có trong cam xoàn có tác dụng làm giảm cơn đau do viêm khớp và bệnh gout.

  • Làm chậm quá trình lão hóa da: Vỏ cam được dùng để tẩy da chết, tinh dầu trong vỏ cam sẽ làm da mềm mại, lấy lại độ căng bóng do da hấp thụ được tinh dầu từ vỏ cam. Các anti-oxidant màu cam giúp bảo vệ làn da khỏi sự hư hại từ các gốc tự do để hạn chế và ngặn chặn quá trình lão hóa.
  • Giảm cholesterol: Các synephrine alkaloid dưới vỏ cam có thể làm giảm sản xuất cholesterol ở gan.
  • Xơ cứng động mạch: Thường xuyên tiêu thụ vitamin C giúp phát triển chậm bệnh xơ cứng động mạch.
  • Cao huyết áp: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng flavonoid trong trái cam có thể làm giảm bệnh huyết áp cao.

4. Một số lưu ý khi ăn cam xoàn

  • Không nên ăn cam quá nhiều một ngày: Ăn quá nhiều cam sẽ dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều vitamin C và tăng acid oxalic chuyển hoá dẫn đến sỏi tiết niệu và sỏi thận. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chỉ nên ăn tối đa 3 quả cam một ngày.
  • Không nên uống sữa và ăn cam cùng một lúc: Axit tartaric và vitamin C trong cam có thể phản ứng với protein trong sữa sẽ khiến chúng bị vón cục gây chướng bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy. Chỉ nên uống sữa sau hoặc trước khi ăn hoặc uống nước cam 1 giờ.
  • Không ăn cam lúc đói: Axit hữu cơ có trong cam sẽ kích thích màng nhầy của thành dạ dày nếu dạ dày rỗng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Trên thị trường hiện nay có một vài loại cam khác rất giống cam xoàn Lai Vung Đồng Tháp như cam mật hay cam lai… Các loại cam khác có vị chua hơn và mùi không thơm như cam xoàn gốc. Nếu chưa ăn thử, rất có thể bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn với cam mật. Do đặc điểm khó trồng, khó chăm sóc nên cam xoàn Lai Vung Đồng Tháp có giá thành cao hơn so với các loại trái cam khác. Nên chọn mua cam xoàn tại địa chỉ uy tín, có thương hiệu, những địa chỉ chuyên cung cấp các thực phẩm hữu cơ để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ gia đình.

Liên hệ ngay để trải nghiệm dừa sáp Trà Vinh tại TP.HCM 

Xem thêm:

GIỚI THIỆU CÂY MÍT RUỘT ĐỎ INDO LÁ BẦU

 

Rate this post

Leave a Comment

Your email address will not be published.